Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Trĩ nội độ 1 và cách chữa trĩ nội độ 1 hiệu quả

Trĩ nội hình thành do sự căng giãn quá mức của các thành tĩnh mạch ở bên trên đường hậu môn trực tràng, chúng không chịu được áp lực, sa xuống và hình thành nên búi trĩ. Trong đó, trĩ nội độ 1 là giai đoạn sớm nhất của bệnh trĩ, khi búi trĩ mới bắt đầu hình thành.

Triệu chứng của trĩ nội độ 1


Người bệnh có thể nhận biết bệnh trĩ nội độ 1 qua các dấu hiệu, triệu chứng điển hình sau
Chảy máu hậu môn: Chảy máu là dấu hiệu đầu tiên của bệnh trĩ độ 1. Ở giai đoạn này, dấu hiệu chảy máu rất khó nhận biết và thường bị bỏ qua. Bệnh nhân nếu tinh ý sẽ chỉ nhận thấy một chút máu màu đỏ tươi, thấm vào giấy vệ sinh khi đi cầu hoặc máu lẫn với phân.
Khó khăn khi đi đại tiện: Tiêu chảy và táo bón kéo dài là những nguyên nhân bệnh trĩ hàng đầu. Hiển nhiên, đây cũng là triệu chứng thường thấy nhất ở bệnh nhân khi mới bị trĩ nội độ 1: Bệnh nhân gặp khó khăn khi đi đại tiện, đại tiện phải rặn.
Các búi trĩ chưa xuất hiện: Lòi búi trĩ là triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Bệnh nhân bị trĩ nội độ 1 đã có các búi trĩ nhưng chúng chưa lòi ra hẳn hậu môn nên không thể nhận biết qua quan sát, chỉ có thể nhận biết khi tiến hành soi hậu môn.
Ngứa ngáy, khó chịu ở hậu môn: Bệnh trĩ khiến hậu môn luôn trong trạng thái ngứa ngáy khó chịu, tuy nhiên, những triệu chứng này không điển hình, người bệnh khó phát hiện là do bệnh trĩ.
Bệnh nhân bị trĩ độ nội 1 thường chủ quan, không chịu đi thăm khám do triệu chứng bệnh còn nhẹ, không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Trĩ nội độ 1 vì thế mà trở thành trĩ nội độ 2 rất nhanh gây nhiều biến chứng sau này.

Nguyên nhân bị trĩ nội độ 1

Thường có nhiều nguyên nhân gây lên bệnh, tuy nhiên, với giai đoạn đầu của bệnh trĩ nội, chúng ta có thể liệt kê các nguyên nhân ở dưới đây:

1. Bị táo bón dẫn đến bệnh trĩ nội cấp độ 1:

Nguyên nhân hàng đầu gây ra trĩ nội độ 1 là do táo bón. Khi bị táo bón, người bệnh thường phải rặn mạnh để phân ra ngoài, điều đó sẽ làm cho niêm mạc của hậu môn bị tổn thương, lâu dần làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch trĩ và bệnh trĩ nội là điều không thể tránh khỏi.

2. Đặc thù công việc phải đứng, ngồi lâu khiến bạn bị bệnh trĩ nội độ 1

Khi công việc phải làm cho ta đứng hoặc ngồi lâu hay làm việc nặng nhọc, … sẽ khiến bạn bị mắc trĩ. Với gần nữa số người bị bệnh trĩ nội là dân văn phòng, xây dựng chính là minh chứng xác thực nhất.

3. Bị bệnh trĩ nội độ 1 do thói quen ăn uống không tốt

Thiếu hụt chất xơ, uống ít nước hay thói quen cá nhân khác như vệ sinh hậu môn kém, … sẽ là những tác nhân khiến bạn bị trĩ mà bạn không thể ngờ tới.

4. Phụ nữ, người già là những đối tượng dễ mắc trĩ nội độ 1 nhất

Hai nhóm người này là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất khi mà kích thước của thai nhi sẽ làm ảnh hưởng đến vùng hậu môn gây ra bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai, đối với người già, cơ thể đang bị lão hóa ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa khiến bệnh trĩ ở người già xuất hiện.

Chữa bệnh trĩ nội

Chữa trĩ nội độ 1 bằng phương pháp dân gian


Điều trị trĩ nội độ 1 bằng phương pháp dân gian là cách làm được rất nhiều người áp dụng bởi tính an toàn, hiệu quả cũng như chi phí điều trị ít. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp dân gian để chữa trĩ độ 1 đòi hỏi bạn cần kiên trì thực hiện bởi phương pháp này phải điều trị lâu dài. Một số bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ hiệu quả như:

Điều trị trĩ nội độ 1 bằng thuốc

Nếu bạn không có nhiều thời gian để chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian thì sự lựa chọn chữa trĩ nội độ 1 bằng thuốc là đúng đắn. Bạn nên đến các cơ sở y tế, phòng khám trĩ uy tín để khám và điều trị, mua thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất. Thuốc trị bệnh trĩ độ 1 có thể là thuốc đặt, thuốc bôi hoặc thuốc uống

Những lưu ý trong quá trình điều trị trĩ nội độ 1

Trong quá trình điều trị bệnh trĩ nội độ 1, để đạt được hiệu quả nhanh chóng, bạn cần thực hiện những điều sau:
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý: Trong bữa ăn bạn nên bổ sung thêm rau củ giàu vitamin và chất xơ để hạn chế táo bón. Không nên sử dụng các thực phẩm cay nóng, rượu bia và các loại nước uống có ga…Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày.
  • Tăng cường luyện tập thể thao: Tập thể dục thường xuyên và đều đặn, tránh ngồi hoặc đứng quá lâu một tư thế, tập các bài tập dành cho người bị bệnh trĩ, bài tập làm co búi trĩ sẽ giúp bạn điều trị dứt điểm bệnh trĩ nội độ 1.
  • Thay đổi thói quen đi đại tiện: Bạn nên tập cho mình thói quen đi đại tiện vào một khung giờ cố định hằng ngày, tốt nhất là vào buổi sáng. Không nên đi đại tiện quá lâu, trong quá trình đi đại tiện không được sử dụng điện thoại, đọc báo… sẽ giúp bệnh trĩ của bạn sớm hồi phục. Bạn nên sử dụng nước thay vì sử dụng giấy vệ sinh khô cứng để cải thiện tình trạng bệnh và ngăn ngừa bệnh trở nặng thêm.
  • Tránh căng thẳng, stress và luôn giữ cho tinh thần thoải mái, thư giãn cũng là một cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả.
Mặc dù trĩ nội độ 1 nguy hiểm ít nhưng nếu như không chú ý và phát hiện ra bệnh sớm thì bệnh sẽ chuyển biến nặng và rất khó chữa. Hãy luôn thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để phòng và điều trị bệnh trĩ hiệu quả. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét