Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

Thuốc chữa bệnh trĩ nội, trĩ ngoại theo từng cấp độ bệnh


Thuốc chữa bệnh trĩ
Hiện nay có nhiều loại thuốc chữa bệnh trĩ rất an toàn, phù hợp đối với nhiều người và nhiều bệnh nhân. Nhưng không phải ai cũng biết để áp dụng để tìm thuốc trị bệnh trĩ ngay từ sớm để đến khi bệnh trở nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm. Lúc này cách điều trị bệnh trĩ cũng sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Thuốc tây chữa bệnh trĩ



+ Thuốc tây chữa bệnh trĩ được xem là phương thuốc phổ biến nhất mà hiện nay rất nhiều người áp dụng điều trị. Ưu điểm của thuốc tây chữa bệnh trĩ là tiện lợi, nhanh chóng, dể sử dụng có thể tìm mua được rất nhiều trong các hiệu thuốc. Các loại thuốc thuốc tây chữa bệnh trĩ thông dụng có tác dụng chính để kháng viêm, giảm đau, chống nhiễm khuẩn…
+ Thuốc tây chữa bệnh trĩ gồm có 3 loại: thuốc dạng đặt và thuốc dạng uống, dạng bôi. Tùy thuộc vào mức độ của từng bệnh nhân sẽ phù hợp sử dụng với một dạng thuốc tây chữa bệnh trĩ khác nhau. Việc sử dụng thuốc và liều lượng thuốc phù hợp cần phải thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ.
+ Tất cả các loại thuốc này chỉ có có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nhẹ, trĩ cấp độ 1, cấp độ 2. Đối với bệnh trĩ nặng ở cấp độ 3, 4 thì thuốc gần như chỉ có tác dụng giảm đau, chảy máu, chống viêm. Thế nên, khi có biểu hiện của bệnh trĩ nặng phải đến cơ sở khám trĩ uy tín để khám và điều trị để chữa bệnh.

Thuốc đông y chữa bệnh trĩ

Thuốc đông y chủ yếu bao gồm những loại thảo dược được truyền lại qua nhiều đời trong gia đình hoặc ở truyền dạy trong dân gian. Hiện nay, thuốc đông y cũng có 2 loại

Thuốc gia truyền

Đây là những bài thuốc được chiết xuất từ các loại thảo dược tự nhiên nên rất an toàn trong quá trình sử dụng. Hiện nay, những loại thuốc này thường được điều chế dưới thành viên dạng nén để thuận tiện hơn cho người sử dụng. Đây thường là thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ điệu trị bệnh trĩ.

Thuốc trị trĩ dân gian



Khi bị bệnh trĩ giai đoạn đầu, nhiều người thường áp dụng những bài thuốc dân gian được lấy từ những thực phẩm quen thuộc hằng ngày được chế biến làm thức ăn để chữa trị.
Một số bài thuốc dân gian dùng để chữa bệnh trĩ nhẹ:
....

Điều trị bệnh trĩ tại nhà

  • Giảm đau bệnh trĩ bằng nước ấm: Mỗi ngày nên vệ sinh và ngâm hậu môn bằng nước ấm từ 2-3 lần, mỗi lần từ 10-15 phút. Bệnh trĩ sẽ làm cho hậu môn thường trong trạng thái ẩm ướt, ngứa ngáy gây mất vệ sinh, vi khuẩn rất dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ thể gây ra các bệnh viêm nhiễm vùng hậu môn. Vì vậy, khi mắc bệnh trĩ, bạn đừng quên ngâm hậu môn trong chậu nước này khoảng 10-15p sẽ giảm đau, sưng do bệnh trĩ gây ra.
  • Dùng nước rửa sau khi đi vệ sinhHậu môn bị trĩ và sẽ gây ra những tổn thương cho hậu môn, vì vậy khi sử dụng giấy lau vệ sinh loại thô, cứng có thể làm xây xước, chảy máu,viêm nhiễm búi trĩ làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Vì vậy hãy chú ý nước để vệ sinh vùng hậu môn, tránh bị kích ứng hay trầy sước búi trĩ.
  • Vận động thường xuyên: Thường xuyên tập luyện những bài tập thể thao nhẹ, vận động nhiều sẽ giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể. Những bài tập thể thao nhẹ nhàng như chạy bộ, bơi, đánh bóng, cầu lông,... cũng là 1 trong những phương pháp điều trị và giảm trĩ rất hiệu quả. Ngoài ra, người bệnh có thể tập một số bài tập làm co búi trĩ ngay tại nhà.
  • Bổ sung chất xơ: Chất xơ có tác dụng rất tốt với đường ruột và hệ tiêu hóa. Vì vậy không chỉ người mắc bệnh trĩ mà tất cả mọi người cũng nên thường xuyên bổ sung chất xơ cho cơ thể. Uống nhiều nước cũng giúp cho phân mềm ra, giảm thiểu táo bón gây tổn thương cho vùng hậu môn. Những món ăn nóng, cay gây ảnh hưởng cho hệ tiêu hóa, tác nhân chủ hiện gây ra hiện tượng đại tiện khó. Vì vậy hãy tránh xa đồ ăn cay nóng và những đồ ăn - uống có chứa các chất kích thích và cồn.

Phẫu thuật mổ trĩ



Khi bệnh trĩ trở nặng, các búi trĩ bị sa ra ngoài hậu môn và không còn khả năng tự thụt lại vào bên trong. Lúc nay biện pháp điều trị tốt nhất là phẫu thuật cắt búi trĩ để kết thúc sự phát triển của búi trĩ ngoài hậu môn. Tuy nhiên, có rất nhiều cách phẫu thuật cắt trĩ khác nhau:
  • cắt trĩ bằng phương pháp cắt khoanh niêm mạc
  •  cắt trĩ bằng phương pháp cắt từng búi trĩ
  • cắt trĩ bằng phương pháp longo 
  • cắt trĩ bằng phương pháp khâu treo trĩ bằng tay 
Đây là 4 phương pháp cắt trĩ khá truyền thống được áp dụng ở hầu hết các bệnh viện, phòng khám chưa được chú trọng đầu tư phát triển nhiều và phương pháp kỹ thuật trong việc điều trị, phẫu thuật trĩ.
Hiện nay, tại các cơ sở y tế chuyên khoa có cơ sở y tế được trang bị cơ sở vật chất hiện đại sẽ áp dụng 2 phương áp mổ trĩ an toàn, hiệu quả và điều trị nhanh chóng đó là: phương pháp HCPT và kỹ thuật PPH
Phương pháp HCPT:
Điều trị bệnh trĩ bằng điện cao tần hay còn gọi là phương pháp nhiệt nội sinh, xâm lấn tối thiểu theo công nghệ cao. Nhiệt độ khoảng 80°C – 900°C áp dụng trong kỹ thuật được sử dụng để làm đông và thắt nút mạch máu, ngoài ra do được kiểm soát bằng thiết bị điện tử nên độ an toàn của ca thủ thuật cao.
Kỹ thuật PPH:
Đây là kỹ thuật “thắt vùng niêm mạc trĩ” cắt khoanh niêm mạc trên đường lược 2-4 cm nhằm đưa và loại bỏ búi trĩ tại hậu môn. Vùng này không có dây thần kinh cảm giác nên sẽ không gây đau đớn cho người bệnh.

Trên đây là một số những chia sẻ của bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về thuốc chữa bệnh trĩ có thể áp dụng hiện nay. Hy vong bài viết sẽ giúp cho những bệnh nhân có thể tìm được loại thuốc trị bệnh trĩ phù hợp cho tình trạng bệnh hiện tại của mình. Nếu còn vấn đề thắc mắc hãy đến phòng khám Thái Hà để khám và điều trị.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét