Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Các môn thể thao tốt cho người bị bệnh trĩ

Người bị bệnh trĩ nên tập những môn thể thao nào?




Để cải thiện được tình trạng bệnh trĩ nhẹ thì ngoài việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì việc ăn uống, sinh hoạt theo đúng chế độ của người bệnh trĩ cũng rất quan trọng. Theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn- trực tràng thì việc tập luyện một số môn thể thao bài tập một cách thường xuyên này rất tốt cho người bị bệnh trĩ.

Các môn thể thao tốt cho người bị bệnh trĩ

Tập yoga:

Những động tác đơn giản trong các bài tập yoga đã chứng minh được những tác dụng hữu ích trong việc tăng cường trương lực cơ vùng hạ vị, tăng khả năng lưu thông tuần hoàn máu và làm co nhỏ dần búi trĩ. Riêng đối với các trường hợp đã được phẫu thuật cắt trĩ thì việc chăm chỉ luyện tập yoga cũng giúp ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.
Nếu chưa bao giờ tiếp xúc với bộ môn này bạn có thể đăng ký một khóa học yoga và nhờ huấn luận viên hướng dẫn thực hiện các động tác thích hợp. Một khi đã tập luyện nhuần nhuyễn thì bạn hoàn toàn có thể tự luyện tập tại nhà để tiết kiệm chi phí.
– Đi bộ:
Đây là bài tập tốt nhất bạn có thể làm. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh, việc đi bộ hay chỉ đơn giản là di dạo mỗi ngày đặc biệt có lợi cho sức khỏe. Hoạt động này sẽ giúp cho khí huyết được lưu thông và giảm áp lực đè nén lên khu vực hậu môn trực tràng. Mỗi ngày người bệnh nên đi bộ ít nhất 30 phút. Khi thực hiện chú ý giữ người ở tư thế thẳng và thả lỏng toàn bộ cơ thể để đạt được những lợi ích tốt nhất.
>> Bạn nên tìm hiểu thêm: Bài tập làm co búi trĩ hiệu quả.
– Bơi lội:
Bơi lội chính là một trong những câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi ” bị trĩ nên tập môn thể thao nào?”. Bộ môn này đặc biệt thích hợp cho những người bị bệnh trĩ nhẹ. Trong quá trình bơi, toàn thân bạn có sự phối hợp nhịp nhàng và vận động không ngừng, điều này sẽ giúp tăng cường trương lực cho tĩnh mạch trĩ và các cơ co thắt ở hậu môn. Hơn nữa, trong nước, cơ thể của bạn không có cùng trọng lượng như bên ngoài và do đó, áp lực lên vùng hậu môn sẽ giảm đáng kể.
Để đạt được những ích tốt nhất từ bơi lội, người bị bệnh trĩ nên tập môn thể thao này 3-4 lần/ tuần trong khoảng thời gian 30-60 phút là thích hợp. Cần chú ý không nên bơi trong lúc đói bụng, sau khi ăn no hoặc sau khi sử dụng bia rượu. Nên khởi động kỹ trước khi bơi để tránh tình trạng bị chuột rút và trong lúc bơi nếu thấy mệt thì nghỉ, không nên tập luyện gắng sức sẽ không tốt cho sức khỏe.
Bên cạnh việc quan tâm bệnh trĩ nên tập môn thể thao nào thì bạn cũng cần phải biết được những hoạt động thể thao cần tránh khi mắc bệnh trĩ như: nâng tạ, chạy nhanh, tập gym, tập thể hình, ngồi thiền,…

Tác dụng của việc luyện tập thể thao đối với người bị bệnh trĩ



Ai cũng biết rằng việc luyện tập thể thao rất tốt cho sức khỏe, riêng đối với người mắc bệnh trĩ các hoạt động thể lực còn mang lại những lợi ích to lớn như sau:
  • Kích thích lưu thông máu tốt hơn: Việc ứ trệ máu tại khu vực hậu môn trực tràng chính là nguyên nhân gây sưng tấy tĩnh mạch và hình thành nên búi trĩ. Trong khi đó việc luyện tập thể dục lại có thể giúp kích thích lưu thông máu trong cơ thể, góp phần giải quyết tình trạng ứ đọng máu trong các búi trĩ. Nhờ đó ngăn chặn không cho bệnh trĩ phát triển nặng thêm, các búi trĩ cũng không còn sưng to như trước.
  • Thể thao góp phần giảm cân: Việc duy trì cân nặng ở mức hợp lý là hết sức quan trọng đối với người bị trĩ. Bởi trong thực tế dư thừa cân nặng quá mức có thể làm tăng áp lực lên khu vực hậu môn và dần dẫn đến bệnh trĩ. Như vậy thông qua các hoạt động thể thao người bệnh đã gián tiếp loại bỏ được nguyên nhân gây bệnh trĩ này.
  • Kích thích tiêu hóa, chống táo bón: Việc tập luyện các môn thể thao phù hợp có thể giúp kích thích hoạt động co bóp nhu động ruột và hỗ trợ khả năng bài tiết chất thải của ruột già. Nhờ vậy hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn, giúp chúng ta tránh được chứng táo bón- nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ.
  • Tốt cho các cơ co thắt ở hậu môn: Tập luyện đúng cách sẽ giúp các cơ co thắt ở hậu môn được thư giãn, có sức bền và độ đàn hồi tốt hơn.
Những thông tin trên đã giúp bạn biết được bệnh trĩ nên chơi môn thể thao nào và hoạt động nào gây bất lợi cho người bệnh. Bên cạnh việc luyện tập các môn thể thao thích hợp thì bạn cũng nên thường xuyên luyện tập các động tác đơn giản để đẩy nhanh hiệu quả trị bệnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét