Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

12 nguyên nhân gây ra bệnh trĩ bạn nên biết


Bệnh trĩ là căn bệnh đã quá phổ biến hiện nay. Đây là căn bệnh mà đối tượng nào cũng có thể mắc phải: từ người giá đến trẻ nhỏ. Vậy nguyên nhân nào lại làm cho bệnh trĩ trở nên phổ biến như vậy? Cùng tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ dưới đây để biết cách phòng tránh nhé.

Thói quen ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân gây bệnh trĩ


Rất nhiều người, nhất là những người trẻ thương có ý thích sử dụng các loại đồ ăn chứa protein, lipit, các chất kích thích, nhưng lại hạn chế sử dụng chất xơ. Trong khi đó, chất xơ không chỉ có ý nghĩa cho việc tăng cường sức khỏe mà còn rất tốt đối với hệ tiêu hóa, chất xơ còn tham gia vào quá trình giữ nước trong phân. Từ đó phân trở nên mềm bở, dễ được đào thải ra ngoài. Chính vì vậy, sự thiếu hụt chất xơ trong thực đơn hàng ngày chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng và đe dọa tới cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân, đồng thời cũng là nguyên nhân của bệnh trĩ.

Uống ít nước

80% cơ thể là nước. Nước có tác dụng giúp tuần hoàn máu tốt và giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Mỗi người mỗi ngày cần cung cấp đủ cho cơ thể 2 lít nước. Không đủ nước cung cấp cho cơ thể không những gây ra các bệnh về da mà còn gây ra các căn bệnh về tiêu hóa, sự co bóp của hậu môn yếu lâu dần hình thành nên bệnh trĩ .

Táo bón kinh niên

Táo bón kinh niên được xem là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ hàng đầu, được biểu hiện bằng sự xuất hiện của các khối phân khô và cứng tại hậu môn. Táo bón khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong việc đi đại tiện và và liên tục phải rặn mạnh để đẩy khối phân ra ngoài. Từ đó khiến áp lực tại hậu môn liên tục tăng lên, lâu dần sẽ hình thành búi trĩ. Táo bón kinh niên được xem là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ hàng đầu.

Đặc thù công việc

Những người thường xuyên phải làm việc quá lâu ở điều kiện đứng, ngồi hoặc ít đi lại trong thời gian quá dài, sẽ có xu hướng trọng lượng của cơ thể bị dồn xuống trực tràng, hậu môn và vùng chậu. Từ đó đám rối tĩnh mạch khó lưu thông máu bình thường và dẫn tới tắc nghẽn, hoặc hình thành các cục máu đông tại hậu môn và trực tràng. Đặc thì và tính chất công việc cũng là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ phổ biến hiện nay. Ngoài ra, những người thường xuyên phải làm việc nặng nhọc hoặc vận động mạnh như: Vận động viên xe đạp, cử tạ, người khuân vác nặng… Cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Phụ nữ mang thai, sinh con


Khi mang thai, hậu môn và trực tràng của các chị em thường xuyên phải chịu áp lực lớn, đồng thời chế độ dinh dưỡng cũng thay đổi khiến cho nữ giới dễ bị mắc bệnh trĩ.Ngoài ra, trong quá trình sinh thường, nữ giới thường phải rặn mạnh để sinh con khiến cho áp lực tại hậu môn, trực tràng tăng lên và hình thành bệnh trĩ.

Tuổi tác

Tuổi tác càng cao, sự lão hóa càng diễn ra nhanh chóng. Tĩnh mạch tại hậu môn cũng không nằm ngoài quy luật đó. Từ đàn hồi và hoạt động kém hiệu quả của tĩnh mạch tại hậu môn, có thể dẫn tới hình thành các búi trĩ. Chính vì vậy, người già cần phải tích cực xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, đặc biệt chú ý tới các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, thể dục dưỡng sinh….Ngoài ra những người trẻ tuổi hoặc trẻ em vì có thành tĩnh mạch hậu môn yếu cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.

Nguyên nhân bệnh trĩ do thói quen đại tiện xấu

Không ít người có thói quen đọc báo và chơi game trong khi đi đại tiện, điều này khiến cho hậu môn của bạn liên tục trong tình trạng phải căng giãn và áp lực. Ngoài ra, rặn mạnh khi đi đại tiện hoặc nhịn đại tiện, cũng là một trong những thói quen xấu hình thành bệnh trĩ.

Do béo phì và thừa cân


Ngoài chế độ ăn uống thiếu khoa học dẫn đến hiện tượng táo bón và là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thì những người có chế độ ăn uống không khoa học. Thu nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo và lười vận động khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng thừa cân. Thừa cân, béo phì khiến sức nặng của cơ thể dồn nén xuống các thành tĩnh mạch hậu môn, và bắt đầu hình thành nên những búi trĩ.

Ung thư ruột kết

Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ được các chuyên gia đánh giá khá nguy hiểm là ung thư ruột kết. Ung thư ruột kết khiến cho ruột hoạt động không ổn định gây nên hiện tượng chảy máu trực tràng, táo bón, bệnh tiêu chảy, phân hẹp và lâu dần hình thành nên các búi trĩ.
Hậu môn vốn không hề thích hợp cho việc quan hệ tình dục. Vì hậu môn không thể tiết dịch bôi trơn hoặc co giãn như âm đạo. Chính vì vậy, quan hệ tại hậu môn sẽ khiến cho tĩnh mạch hậu môn bị căng giãn quá mức, đồng thời có thể gây các tổn thương, viêm nhiễm tại hậu môn và là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ hàng đầu.

Viêm nhiễm hậu môn

Viêm nhiễm tại hậu môn khiến cho tĩnh mạch bị sơ hóa, suy yếu, mà mất đi khả năng co giãn. Từ đó rất dễ khiến cho các búi trĩ mạch phình to hoặc tắc nghẽn, gây trĩ.
Trên đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, mọi người cần chú ý đề phòng.
Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét