Thứ Năm, 9 tháng 8, 2018

Bệnh polyp hậu môn có nguy hiểm không? Chữa như thế nào?


Polyp hậu môn là một trong những bệnh thuộc trong nhóm trực tràng, polyp hậu môn là một trong những bệnh khá phổ biến hiện nay và cũng có phần nguy hiểm cho người bệnh. Bình thường thì các khối polyp là lành tính, nhưng nó sẽ có thể đổi sang thành các khối u ác tính nếu như bạn không chữa trị sớm khi nó vừa mới bắt đầu.

1.Nguyên nhân bị polyp hậu môn

Hiện nay nhiều người bị mắc bệnh polyp hậu môn nhưng không rõ nguyên nhân là do đâu. Theo các phòng khám bệnh hậu môn- trực tràng thì polyp hậu môn chủ yếu là do các nguyên nhân sau đây:

+Do chế độ ăn uống không hợp lý: chế độ ăn uống của mọi người cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị bệnh polyp hậu môn, thông thường người dễ bị mắc phải chứng polyp hậu môn là những người ít ăn các thức ăn cung cấp chất sơ và thường xuyên ăn các đồ ăn có nhiều tính axit, axit cholic kết hợp với nhau cũng có thể tạo nên bệnh.
+Hậu môn bị tổn thương: do sự tổn thường từ bên ngoài hậu môn, hoặc cũng có thể là do bệnh apxe hậu môn gây ra, vì do các vi khuẩn từ apxe có thể gây ra biến chứng này.

+Do di truyền: Người mắc bệnh polyp hậu môn có thể là do di truyền từ cha mẹ sang con nếu như cha mẹ có bệnh về polyp. Bởi vì sự đột biến gen có thể di truyền từ cho thế hệ sau bất kể là giới tính nào đi chăng nữa. với tình trạng bệnh polyp hậu môn mà do di truyền thì khả năng bị ung thư polyp rất là cao.
+Các nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân chính hình thành polyp hậu môn mà chúng tôi đã nói ở trên thì còn có các nguyên nhân khác như tĩnh mạch hậu môn bị tắt nghẽn, do nhiễm trùng,….

2.Bệnh polyp hậu môn có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, đây là bệnh cực kỳ nguy hiểm, nếu không được khám và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng như sau:

Gây khó khăn cho việc đại tiện


Theo các chuyên gia phòng khám chuyên khoa trĩ, các khối polyp còn ảnh hưởng đến chức năng co giãn tại niêm mạc hậu môn, khiến cho thành hậu môn bị co hẹp lại. Từ đó, các khối phân sẽ gặp nhiều khó khăn khi đi qua hậu môn. Thậm chí, một số người bệnh còn đối mặt với tình trạng đại tiện khó. Chất thải tích tụ nhiều và không đào thải được sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bệnh nhân.

Nguy cơ ung thư hậu môn

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia, có tới 85% số bệnh nhân bị mắc bệnh polyp hậu môn không điều trị kịp thời sau tuổi 30, có nguy cơ mắc bệnh ung thư hậu môn, trực tràng. Nguyên nhân là do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc tại hậu môn và trực tràng, kết hợp với điều kiện môi trường trong hậu môn không sạch sẽ, có thể dẫn tới viêm nhiễm hoại tử, hoặc tăng sinh không kiểm soát của các tế bào và dẫn tới ung thư.


Gây ra các bệnh trực tràng

Trên thực tế, ở giai đoạn đầu, polyp hậu môn chưa có những triệu chứng cụ thể và không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của bệnh nhân. Tuy nhiên, khi các khối polyp phát triển mạnh với số lượng lớn và kích thước to, sẽ tác động trực tiếp tới niêm mạc hậu môn và gây nên tình trạng căng giãn, sa trực tràng tại niêm mạc hậu môn.

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Những người bị polyp hậu môn thường gặp nhiều rắc rối trong việc tiêu hóa và bài tiết phân. Từ đó dẫn tới hiện tượng như: Rối loạn tiêu hóa, đau bụng suy nhược cơ thể, mệt mỏi, khó tập trung…. Ngoài những biến chứng nguy hiểm trên thì bệnh polyp hậu môn có tính di truyền có thể ảnh hưởng đến thế hệ sau.

Bài viết xem thêm:

3.Cách điều trị polyp hậu môn hiệu quả

Chữa bệnh Polyp hậu môn tùy thuộc vào mức độ bệnh, vị trí và kích thước các polyp, mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp.
- Trường hợp bệnh nhân bị polyp ác tính, bác sĩ sẽ tiến hành cắt hẳn đoạn đại tràng chứa polyp đó.

- Trường hợp bệnh nhân bị polyp giai đoạn nặng, các polyp to và cuống ngắn, đường kính của polyp là trên 1cm cần kết hợp giữa bác sĩ nội soi đại tràng và bác sĩ nội soi ổ bụng.

- Trường hợp bệnh nhân bị polyp lành tính: Điều trị polyp bằng cách cắt hết các polyp hình thành trong ống hậu môn, bệnh nhân được coi như đã điều trị hết bệnh. Công tác tái khám sẽ được thực hiện theo lịch định kì sau đó.
- Bệnh nhân bị đa polyp trực tràng di truyền, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ toàn bộ phần đại tràng có polyp để ngăn ngừa ung thư, do khả năng bị ung thư của đa polyp trực tràng di truyền là 100%. Chữa bệnh polyp trực tràng di truyền cần tiến hành chữa cho tất cả các thành viên có cùng quan hệ huyết thống.
Trên đây là một số thông tin xung quanh vấn đề polyp hậu môn là gì và có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách điều trị thế nào? Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về bệnh polyp hậu môn hãy đến ngay cơ sở y tế khám và điều trị.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét