Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Bệnh trĩ nội độ 1 có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?


Trĩ nội độ 1 là giai đoạn đầu tiên của bệnh trĩ nội. Bệnh nếu được phát hiện sớm và điều trị ngay thì rất nhanh khỏi và có thể trị tận gốc. Cùng tìm hiểu các thông tin liên quan đến bệnh trĩ nội độ 1 như: dấu hiệu nhận biết, cách chữa, mức độ nguy hiểm của bệnh,… qua bài viết dưới đây.

Trĩ nội độ 1 là gì?


Trĩ nội hình thành do sự căng giãn quá mức của các thành tĩnh mạch ở bên trên đường hậu môn trực tràng, chúng không chịu được áp lực, sa xuống và hình thành nên búi trĩ. Trong đó, trĩ nội độ 1 là giai đoạn sớm nhất của bệnh trĩ, khi búi trĩ mới bắt đầu hình thành.

Triệu chứng của trĩ nội độ 1

Bệnh trĩ nội độ 1 thường  được nhận biết qua những triệu chứng, dấu hiệu sau:
Chảy máu hậu môn: Chảy máu là dấu hiệu đầu tiên của bệnh trĩ độ 1. Ở giai đoạn này, dấu hiệu chảy máu rất khó nhận biết và thường bị bỏ qua. Bệnh nhân nếu tinh ý sẽ chỉ nhận thấy một chút máu màu đỏ tươi, thấm vào giấy vệ sinh khi đi cầu hoặc máu lẫn với phân.
Các búi trĩ xuất hiện : Lòi búi trĩ là triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Bệnh nhân bị trĩ nội độ 1 đã có các búi trĩ nhưng chúng chưa lòi ra hẳn hậu môn nên không thể nhận biết qua quan sát, chỉ có thể nhận biết khi tiến hành soi hậu môn
Khó khăn khi đi đại tiện: Tiêu chảy và táo bón kéo dài là những nguyên nhân bệnh trĩ hàng đầu. Đây cũng là triệu chứng thường thấy nhất ở bệnh nhân khi mới bị trĩ nội độ 1: Bệnh nhân gặp khó khăn khi đi đại tiện, đại tiện phải rặn, táo bón kéo dài.
Ngứa ngáy, khó chịu ở hậu môn: Bệnh trĩ khiến hậu môn luôn trong trạng thái ngứa ngáy khó chịu, tuy nhiên, những triệu chứng này không điển hình, người bệnh khó phát hiện là do bệnh trĩ.
Bệnh nhân bị trĩ độ nội 1 thường chủ quan, không chịu đi thăm khám do triệu chứng bệnh còn nhẹ, không ảnh hưởng nhiều lắm đến cuộc sống. Tuy nhiên, trĩ nội độ 1 nếu không can thiệp kịp thời trong giai đoạn này, các dấu hiệu, triệu chứng sẽ càng trở nên trầm trọng, điển hình là chảy máu hậu môn ngày càng nhiều, nhỏ từng giọt hoặc chảy thành tia; các búi trĩ hậu môn sẽ to và lòi ra ngoài… Trĩ nội độ 1 vì thế mà trở thành trĩ nội độ 2 rất nhanh gây nhiều biến chứng sau này.

Bệnh Trĩ nội độ 1 có nguy hiểm không?


Trĩ nội cấp độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh trĩ, ban đầu không gây nguy hiểm cho người bệnh, tuy nhiên ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh, khiến người bệnh không tự tin dẫn đến trầm cảm. Đi cầu ra máu nhiều khiến người bệnh bị thiếu máu, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt... Nếu không chữa trị ngay khiến bệnh trở nặng rất khó chữa và nguy hiểm.

Cách điều trị bệnh trĩ nội độ 1

Trĩ nội cấp độ 1 không phải là căn bệnh khó chữa tuy nhiên cần phải được điều trị sớm và cần có tính kiên trì. Có thể dùng thuốc uống và thuốc đặt để chữa trị làm giảm các triệu chứng của bệnh. NGoài ra, có thể áp dụng 1 số phương pháp dân gian chữa bệnh trĩ ngay tại nhà như: chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá, bằng rau san, bằng đu đủ,... Đối với trĩ nội độ 1 hoàn toàn có thể điều trị trĩ không cần phẫu thuật.

Có thể bạn quan tâm:

Ngoài việc sử dụng thuốc uống hỗ trợ điều trị bệnh trĩ thì cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống và lối sống.
Chế độ ăn uống: cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể, chất xơ có nhiều trong rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, uống nhiều nước mỗi ngày, nước giúp chuyển hóa chất xơ và đào thải cặn bã ra khỏi cơ thể. Tránh đồ cay nóng, chất kích thích như rượu, bia, caffe...
Không nhịn đi đại tiện: Lập tức đi vệ sinh khi bạn có cảm giác muốn đi đại tiện. Nếu bạn nhịn đi đại tiện thì dần dần sẽ mất thói quen đi đại tiện và phân sẽ tích tụ trong trực tràng gây áp lực lên thành hậu môn-trực tràng.
Chế độ vận động: Lựa chọn những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội... tránh những môn thể thao có cường độ mạnh như Gym, Yoga, Điền kinh...
Tập thói quen đi cầu hàng ngày vào một giờ nhất định để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngoài ra sau khi đi cầu thì vệ sinh hậu môn sạch sẽ.
Nếu bạn áp dụng phương pháp chữa bệnh trĩ kết hợp với thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học thì bệnh trĩ nội độ 1 sẽ được đẩy lùi và khỏi hẳn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét