Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

Cách trị táo bón hiệu quả cho bà bầu mà không dùng thuốc



Bà bầu là đối tượng dễ bị táo bón nhất bởi sự thay đổi cơ thể trong quá trình mang thai. Theo thống kê cứ 10 bà bầu thì có tới  4-5 người bị táo bón. Táo bón kéo dài làm ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như tâm lý của người bệnh. Vậy làm cách nào để chữa táo bón cho mẹ bầu mà không ảnh hưởng tới thai nhi. Để giúp các mẹ bầu trả lời câu hỏi trên, phong khám đa khoa thái Hà xin giải đáp thắc mắc bằng bài viết dưới đây.


Những điều cần tránh

Nguyên nhân chính  gây táo bón là do thay đổi cơ thể của bà bầu cũng như chế độ ăn uống không đúng khoa học. Vì thế, để chữa táo bón, mẹ bầu cần ăn uống và kiêng kem thật hợp lý.
Bà bầu bị táo bón không nên ăn gì?
Tránh uống trà, cà phê và nước ngọt có ga, vì chúng có chứa caffein và làm lợi tiểu, điều này có thể làm mất nước và làm tình trạng táo bón của bạn tồi tệ hơn.

Sô-cô-la

Đặc biệt là những người bị hội chứng ruột kích thích thì lại càng không nên ăn sô-cô-la. Bởi hàm lượng chất béo có trong sô-cô-la sẽ làm bạn chậm tiêu, giảm nhu động ruột.

Đồ cay, nóng

Các loại đồ ăn có nhiều gia vị, cay nóng là những thực phẩm cũng nên tránh khi bị táo bón. Chúng làm cho dạ dày của bạn khó chịu, gây nên hội chứng ruột kích thích và gây tổn hại dài lâu đến hệ tiêu hóa.

Caffeine

Tương tự như chuối, chuối chín giúp nhuận tràng, còn chuối xanh sẽ làm bạn bị táo bón nặng hơn. Caffeine cũng có thể tác dụng theo 2 hướng:
Chúng có thể là một chất kích thích giúp đi cầu dễ dàng hơn
Nhưng caffeine cũng là một chất lợi tiểu, chúng làm bạn mất nước và khiến táo bón nặng hơn.

Thức ăn nhanh, dầu mỡ

Đây là các loại thức ăn chứa nhiều chất bảo quản, không có chất xơ và nhiều dầu mỡ. Không chỉ có hại cho hệ tiêu hóa, loại đồ ăn này còn không có lợi cho hệ tim mạch. Do đó, mẹ bầu hãy cố gắng hạn chế tối đa việc ăn đồ ăn nhanh.

Thực phẩm tốt cho người bị táo bón


Uống nhiều nước

Để việc điều trị táo bón cho bà bầu hiệu quả, các mẹ cần kết hợp chế độ ăn giàu cám với uống nhiều chất lỏng. Bởi nếu thiếu chất lỏng, việc di chuyển của phân sẽ trở nên khó khăn hơn. Để bổ sung chất lỏng, mẹ bầu có thể uống nước lọc, các loại canh, nước hoa quả, sữa, vv. Mỗi ngày nên bổ sung ít nhất 1,5 lít chất lỏng vào cơ thể.
Mỗi buổi sáng ngủ dậy, mẹ bầu nên uống một cốc nước chanh ấm trước khi ăn, mỗi buổi tối thì nên uống 1 cốc sữa ấm trước khi đi ngủ. Điều này có tác dụng giúp bài tiết các chất cặn bã dễ dàng hơn.

Tăng cường chất xơ

Để tăng cường chất xơ, mẹ bầu nên ăn nhiều đậu, cám, ngũ cốc nguyên cám, trái cây tươi và rau xanh. Chất xơ vừa hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất, vừa giúp làm giảm táo bón.

Một số loại thực phẩm giúp giảm táo bón


Tất cả các loại rau và trái cây tươi. Tiêu biểu trong đó là:
Trái cây: mâm xôi, kiwi, táo, chuối, nho, mơ, vv
Rau: Các loại rau có lá xanh như rau cải xoăn, cải bó xôi
Các loại củ: khoai lang, cà rốt, vv
Các loại quả sấy khô: mận khô (nước ép mận khô rất tốt cho đường tiêu hóa), hạnh nhân
Ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, gạo nâu, mì, đậu lăng.
Tăng cường tập thể dục
Hoạt động thể chất hỗ trợ rất tốt trong việc chữa táo bón ở bà bầu. Vì vậy mẹ bầu hãy duy trì hoạt động thể chất và tập thể dục nhẹ nhàng. Một số bộ môn mà mẹ bầu có thể tham gia là:

Đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp, hoặc tham gia các lớp tập thể dục cho bà bầu.
Ngoài ra, có một số động tác yoga, các động tác Pilates cũng giúp điều trị táo bón cho bầu hiệu quả, đây là những bài tập làm tăng cường các cơ bụng, giúp tăng cường vận chuyển của ruột.

Thay đổi cách bổ sung sắt

Nhiều mẹ bầu khi dùng viên sắt thường bị táo bón, nóng ngực. Vì vậy để hạn chế mang thai bị táo bón cũng như để việc chữa táo bón cho bà bầu có hiệu quả, các mẹ có thể thay thế dạng sắt đang sử dụng sang dạng có nguồn gốc hữu cơ như fumarat, sắt gluconat. Sắt dưới dạng lỏng có thể ít gây táo bón hơn. Việc đổi thuốc nên có sự tư vấn của bác sĩ.
➡️ Xem thêm

Ăn các chế phẩm probiotics

Probiotics là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Trong môi trường đại tràng, các vi khuẩn này có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, giúp tăng cường miễn dịch đường ruột. Nhờ đó đường ruột được khỏe mạnh, thực hiện được tốt chứng năng tiêu hóa và hấp thụ.
Để bổ sung probiotics, sữa chua chính là sự lựa chọn hàng đầu. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể dùng men vi sinh, tuy nhiên việc sử dụng men vi sinh vẫn cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Thiết lập thói quen đi vệ sinh

Thiết lập thói quen đi vệ sinh cũng là một trong những cách chữa táo bón cho bà bầu. Để thiết lập thói quen này, mẹ bầu có thể:

Cố gắng đi nhà vệ sinh vào buổi sáng hoặc khoảng 30 phút sau bữa ăn, vì đây là thời điểm dễ dàng đi vệ sinh.
Đi vệ sinh ngay khi bạn cảm thấy thực sự thôi thúc
Tư thế ngồi xổm tốt hơn cho việc đi tiêu, tuy nhiên nếu phải ngồi bệ bệt mẹ bầu có thể sử dụng một chiếc ghế để kê dưới chân hoặc ngồi nhón chân để tạo tư thế ngồi xổm
Khi đi vệ sinh, bạn nên hít sâu, sau đó thở ra để cơ sàn chậu được thư giãn.

Táo bón có phải là một vấn đề nghiêm trọng?


Không phải thường xuyên, nhưng đôi khi táo bón có thể là triệu chứng của một vấn đề khác. Nếu bạn bị táo bón nặng kèm theo những cơn đau bất thường, có thể xen kẽ với tiêu chảy hay đi ngoài nhầy hoặc ra máu, hãy liên hệ ngay với bác sĩ hay hộ sinh.


Ngoài ra, sự căng thẳng trong quá trình đi ngoài hay đi ngoài phân cứng có thể là nguy cơ dẫn dến bệnh trĩ, chính là chứng sưng phồng mạch máu ở phần trực tràng. Bệnh trĩ có thể gây cảm giác vô cùng khó chịu, mặc dù nó hiếm khi gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Trong nhiều trường hợp, bệnh sẽ khỏi sau khi sinh em bé. Tuy nhiên, nếu cơn đau nặng hoặc trực tràng bị ra máu, cần phải đến bác sĩ để kiểm tra.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét