Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Mẹo xử lý cấp tốc khi bị táo bón lâu ngày không đi được


Cảm giác đầy bụng, khó tiêu, ăn không ngon miệng, đau ở vùng bụng, hay đánh hơi, mệt mỏi, kém tập trung,… ảnh hưởng trầm trọng đến tâm lý và công việc. Nhiều người bị táo bón không đi vệ sinh được còn gặp phải hội chứng rối loạn thần kinh – luôn lo sợ và luôn nghĩ về tình trạng bệnh của mình, nghĩ rằng bệnh ngày càng nặng, không thể chữa khỏi. Nguy hiểm hơn, chúng còn là “thủ phạm” gây nứt kẽhậu môn, bệnh trĩ và thậm chí là ung thư đường ruột nếu để lâu ngày.


Một số mẹo xử lý nhanh ki bị táo bón lâu ngày

Về nguyên tắc, để chữatáo bón cần xác định chính xác nguyên nhân. Đa phần các trường hợp là xuất phát từ chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày bất hợp lý. Do đó chỉ cần điều chỉnh là được. Nhưng thực tế chúng cần nhiều thời gian hơn so với việc áp dụng một số mẹo trị táo bón nhanh, giúp giải quyết triệu chứng đại tiện khó dễ dàng hơn. Để xử lý cấp tốc tình trạng đại tiện khó này, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

1. Hạt thì là

Đây cũng là một trong những cách trị táo bón không đi vệ sinh được nhanh nhất tại nhà được nhiều người sử dụng và cho hiệu quả cao. Chỉ cần lấy một tách nhỏ hạt cây thì là rang lên và xay nhuyễn rồi bỏ lọ kín dùng dần. Mỗi ngày trộn ½ muỗng bột với nước ấm để uống, chỉ sau 1 – 2 lần thực hiện chứng khó tiêu, đầy hơi, táo bón sẽ biến mất
2. Dầu oliu và chanh tươi

Mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, dùng 1 thìa dầu oliu trộn với 1 thìa nước cốt chanh tươi rồi uống. Hỗn hợp này giúp kích thích hệ tiêu hóa, làm cho chất thải dễ di chuyển qua ruột già.
Hoặc uống nước chanh muối loãng vào buổi sáng trước khi ăn sáng thì khoảng 30 phút sau bạn sẽ cảm thấy muốn đi ngoài ngay.

3. Mật ong và vừng đen

Vừng đen đem rang thơm, giã nát rồi cho vào hũ bảo quản dùng dần. Mỗi lần dùng lấy 40-50g vùng đen trộn với 30g mật ong, ăn vài lần trong ngày. Sáng hôm sau bạn sẽ có cảm giác bị kích thích đi cầu và việc tống xuất phân cũng rất dễ dàng.
Hoặc cũng có thể ăn 2 muỗng cà phê mật ong hay uống một cốc nước ấm pha với mật ong và chanh mỗi buổi sáng trước khi ăn giúp thanh lọc hệ tiêu hóa và giúp nhu động ruột hoạt động, thông tiện hiệu quả.

4. Lá phan tả diệp

Lá phan tả diệp có công dụng như thuốc xổ, giúp đi ngoài nhanh một cách tự nhiên.
Hãy lấy 100gr lá phan tả diệp phơi khô trong bóng râm 1 ngày sau đó chia thành các phần nhỏ; mỗi phần 5gr để dùng. Mỗi lần dùng lấy một phần lá này đem pha với nước sôi để nguội rồi  uống. Vài giờ sau khi thuốc đang phát huy tác dụng loại bỏ các chất thải bám ở thành ruột già bạn sẽ cảm thấy hơi đau bụng và muốn đi đại tiện.
Bạn có thể mua loại thảo dược này tại các nhà thuốc đông y.

5. Sử dụng hạt lanh


Mỗi ngày trước khi đi ngủ, bỏ 1 muỗng cà phê hạt lanh vào một cốc nước, để nó tan trong 2-3 giờ rồi uống một cốc hỗn hợp này. Buổi sáng hôm sau, các triệu chứng táo bón sẽ biến mất nhờ tác dụng nhuận tràng hiệu quả.

6. Dùng thuốc thụt trị táo bón

Trong nhiều trường hợp khi phân bị tắc nghẽn không thể di chuyển ra bên ngoài, cấp thiết có thể dùng thuốc thụt hậu môn chữa táo bón. Những loại thuốc này khi được bơm vào trực tràng sẽ tạo cảm giác bị kích thích, phân trơn mềm và dễ dàng đào thải ra bên ngoài ngay tức thời.
Tuy nhiên, thuốc này chỉ thích hợp để khắc phục táo bón không đi ngoài được trong thời gian ngắn chứ không được phép lạm dụng trong thời gian dài có thể khiến người bệnh mất phản xạ đi ngoài tự nhiên.
Nếu áp dụng các phương pháp này mà tình trạng đại tiện khó vẫn kéo dài thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa, phòng khám trĩ để khám và điều trị kịp thời.
Trên đây là một số mẹo chữa táo bón tức thời trong trường hợp không đi được đại tiện. Tuy nhiên, để chữa chứng đi đại tiện khó hiệu quả nhất đó chính là bạn phải có chế độ ăn uống hợp lý: ăn nhiều rau xanh, chất xơ, uống nhiều nước; hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, đồ dầu mỡ; thường xuyên tập thể dục, thể thao, vận động, đi lai nhiều,… Chỉ khi thực hiện được những điều này thì táo bón mới không làm phiền bạn nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét