Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

Cách trị táo bón cho trẻ đơn giản tại nhà


Cách trị táo bón cho trẻ đơn giản tại nhà

Táo bón ở trẻ là tình trạng rất phổ biến. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng của bé không hợp lý. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ của bé cũng như dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, các mẹ khi thấy trẻ bị táo bón cần chữa ngay cho trẻ. Nếu tình trạng táo bón nhẹ, trẻ mới bị thì các mẹ có thể áp dụng một số phương pháp chữa táo bón cho trẻ ngay tại nhà dưới đây.

Bài tập nhẹ

·         Nếu trẻ bắt đầu bò, hãy khuyến khích trẻ làm một vài lần trong ngày.
·         Nếu trẻ đã bắt đầu đi bộ, hãy giúp trẻ đi bộ sau khi ăn.
Cùng với đó mẹ nên giúp bé tập thể dục nhẹ nhàng: Đặt trẻ ở tư thế nằm, giữ chân ở tư thế nửa cong, sau đó nhẹ nhàng di chuyển chân của trẻ như đang đạp xe đạp. Đồng thời mẹ cũng nên lưu ý tránh đặt trẻ nằm ngay sau ăn.

Massage bụng cho trẻ

Massage bụng của trẻ là một phương thuốc tốt cho trẻ bị táo bón. Thêm vào đó, massage nhẹ nhàng giúp trẻ ngủ ngon. Cách masage như sau:
·         Đặt trẻ ở tư thế nằm.
·         Thoa một ít dầu ô liu hoặc dầu dừa lên bụng của trẻ.
·         Nhẹ nhàng massage theo chiều kim đồng hồ trong 3 đến 4 phút.
·         Thực hiện vài lần trong suốt cả ngày, cho đến khi trẻ có thể đi tiêu.

Tắm nước ấm


·         Tắm nước ấm cũng là một cách giúp cơ thể trẻ thư giãn. Tắm cho trẻ trong bồn nước ấm trong khoảng 15 phút.
·         Sau đó, massage bụng cho trẻ trong khi lau khô người.

Bổ sung Probiotics

Trong một nghiên cứu năm 2014 xuất bản trên tạp chí Nhi khoa JAMA, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng Lactobacillus reuteri dự phòng trong 3 tháng đầu đời làm giảm các rối loạn dạ dày – ruột chức năng, cũng như táo bón, đau bụng dưới trẻ và trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, việc ứng dụng trên thực tế vẫn chưa thể hiện hiệu quả rõ rệt, nhất là với trường hợp trẻ đã bị táo bón rồi.

Bổ sung chất xơ thực vật cho trẻ từ rau quả

Bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn là một trong những cách điều trị táo bón ở trẻ em mà nhiều mẹ áp dụng. Chất xơ thực vật từ rau củ quả giúp làm mềm phân, tăng kích thước phân và giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột của trẻ. Chất xơ thực vật có nhiều trong rau quả hằng ngày như: rau xanh, các loại hoa quả, các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám, vv.
Tuy nhiên việc bổ sung chất xơ thực vật cũng rất khó khăn đối với những trẻ lười ăn rau. Để có thể bổ sung chất xơ cho trẻ, bố và mẹ có thể cho trẻ làm vườn để kích thích tình yêu thiên nhiên, cùng trẻ vào bếp, kích thích thị giác cho trẻ bằng rau quả nhiều màu, cả nhà cùng nhau ăn rau hay sử dụng chế phẩm bổ sung chất xơ chiết xuất từ thực vật.
                   Bệnh trĩ ở trẻ em

Bổ sung chất lỏng

Đối với trẻ nhỏ, nước và sữa là những lựa chọn tuyệt vời để giữ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động trơn tru. Điều này sẽ đảm bảo chuyển động ruột thường xuyên và giúp ngăn ngừa táo bón và đau do khí.
·         Với trẻ trong 6 tháng đầu, bú sữa mẹ đầy đủ là biện pháp cung cấp chất lỏng hiều quả nhất cho trẻ.
·         Với trẻ 6-12 tháng tuổi, ngoài bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức, có thể bổ sung cho trẻ từ 60-120 ml nước mỗi ngày.

Nếu áp dụng các biện pháp chữa táo bón tại nhà mà không khỏi, các mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị, tránh để bệnh kéo dài.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khoẻ!








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét