Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

Top 10 nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nên tránh


Bệnh trĩ không chỉ gây những khó chịu, làm đảo lộn cuộc sống mà còn khiến cho người bệnh có khả năng mắc phải những bệnh nguy hiểm đến sức khỏe. Nguyên nhân bệnh trĩ bệnh phổ biến nhất hiện nay chủ yếu do những thói quen sinh hoạt hàng ngày không khoa học, hợp lý tạo điều kiện phát triển bệnh trĩ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ 10 nguyên nhân bệnh trĩ và cách điều trị.

10 nguyên nhân bị trĩ được các chuyên gia cho là phổ biến nhất là:

Những thói quen trong sinh hoạt tưởng vô hại nhưng đó lại là nguyên nhân bệnh trĩ hình thành trong cơ thể chúng ta. Gây ra rất nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh.

Căng thẳng

Khi đi đại tiện tâm lý bị căng thẳng sẽ khiến não sản sinh ra một chất gây ức chế lên tất cả các bộ phận của cơ thể. Chất đó làm cho bạn mệt mỏi, chức năng của hệ tiêu hóa hoạt động kém, các cơ vùng hậu môn cũng bị giãn ra nhiều đây cũng là nguyên nhân gây bệnh trĩ.


           Căng thẳng, áp lực công việc hay cuộc sống gây ra bệnh trĩ

Táo bón lâu ngày

Những người bị táo bón hay tiêu chảy lâu ngày phải đi vệ sinh rất nhiều lần trong ngày. Và khi đi đại tiện thì áp lực dồn xuống vùng trực tràng hậu môn lớn khiến cho vùng da xung quanh hậu môn bị tổn thương và hình thành các búi trĩ. Nguyên nhân bệnh trĩ liên quan đến đường ruột chiếm đến 85%.

Vệ sinh vùng hậu môn không sạch sẽ

Một số người có thói quen dùng giấy để lau vệ sinh hậu môn sau khi đi đại tiện. Nhưng đây là cách làm tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào nhất bởi vệ sinh bằng giấy thường không hết được phân sau khi đi đại tiện. Khi vi khuẩn xâm nhập sẽ làm hậu môn bị đau rát, sưng phồng và bị viêm nhiễm. Nếu khống được điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân bị trĩ mà nhiều người không ngờ tới.

Lười vận động

Khi cơ thể không được vận động thường xuyên thì máu sẽ không được lưu thông một cách tuần hoàn. Các cơ trên cơ thể hoạt động cũng kém linh hoạt hơn.Các cơ quan không được bơm đủ máu liên tục dẫn đến không có độ đàn hồi, cơ thắt hậu môn hoạt động kém suy yếu lâu dần sẽ gây ra bệnh trĩ.

Ngồi lâu một chỗ là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở giới trẻ ngày càng tăng

Thiếu chất xơ trong bữa ăn hàng ngày

Những người bị thiếu chất xơ thì nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao. Do không cung cấp đủ rau xanh và trái cây cần thiết nên rất dễ bị táo bón – nguyên nhân bệnh trĩ. Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ còn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Ngăn ngừa bệnh tật liên quan đến tiêu hóa.

Uống nước ít

Nước rất cần thiết cho cơ thể con người 80% cơ thể là nước. Vì vậy nên uống thật nhiều được để cơ thể luôn khỏe mạnh và bài tiết được những chất độc hại ra bên ngoài. Không đủ nước cung cấp cho cơ thể không những gây ra các bệnh về da mà còn gây ra các căn bệnh về tiêu hóa, sự co bóp của hậu môn yếu lâu dần hình thành nên bệnh trĩ . Đây là nguyên nhân bị trĩ ở mọi độ tuổi.

                 Nước luôn luôn là liều thuốc tốt cho sức khỏe

Viêm phế quản mãn tính

Những người bị viêm phế quản mãn tính, bị dãn phế quản lâu ngày gây áp lực từ vùng ổ bụng xuống vùng hậu môn khiến các tĩnh mạch trĩ suy yếu cũng là nguyên nhân bị trĩ mà rất ít người biết được.

Người mắc bệnh xơ gan

Những người bị bệnh gan thì các tĩnh mạch bị giãn ra do việc cung cấp máu vùng ở vùng trực tràng không được tốt. Đây là một nguyên nhân bị trĩ khiến cho các búi trĩ bị sa ra bên ngoài không thể tự co lại vào bên trong hậu môn.

Phụ nữ mang thai và sau khi sinh

Khi mang thai tử cung người mẹ mở rộng ra đặc biệt những tháng cuối, thai kỳ có trọng lượng lớn nên gây áp lực dồn xuống vùng xương chậu và vùng hậu môn nhiều hơn. Các tĩnh mạch bị chèn ép quá nhiều sẽ hình thành các búi trĩ gây nên bệnh trĩ ở bà bầu.
Sau khi sinh phụ nữ có chế độ ăn uống kiêng khem không đủ chất dinh dưỡng, ăn ít thực phẩm có chứa chất xơ nên cũng là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ sau sinh. Kết hợp với thói quen sinh hoạt thường xuyên phải ngồi nhiều một chỗ và ít vận động nên mang sau khi sinh em bé là nguyên nhân bệnh trĩ phổ biến nhất ở phụ nữ.

Tuổi cao

Những người bước sang độ tuổi trung niên và người cao tuổi là đối tượng rất dễ mắc phải bệnh trĩ. Do hoạt động của hệ tiêu hóa kém dần, các cơ dọc theo ống hậu môn, cơ vòng dần bị suy giảm chức năng. Độ đàn hồi của cơ vòng kém khiến tĩnh mạch trĩ bị mất neo và trượt xuống vùng hậu môn, gây nên hiện tượng táo bón ở người già và các bệnh về trĩ.
Bài viết trên chia sẻ với bạn đọc về 10 nguyên nhân bệnh trĩ phổ biến nhất. Từ đó các bạn có những phương pháp điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt để nguyên nhân bị trĩ dần biến mất. 

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét