Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2018

Sự thật về bệnh trĩ ngoại độ 1 và cách chữa hiệu quả

Bệnh trĩ được chia làm 3 dạng: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp với 4 mức độ phát triển khác nhau: mức độ 1 đến độ 4. Bệnh trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn phát triển đầu tiên của trĩ ngoại. Đây là giai đoạn điều trị hiệu quả nhất với phương pháp điều trị đơn giản.

Bệnh trĩ ngoại và trĩ ngoại độ 1

Bệnh trĩ được chia làm 2 loại là trĩ nội và trĩ ngoại.
Trĩ nội chỉ trường hợp các búi trĩ xuất hiện ở bên trong ống hậu môn, chỉ khi nào bệnh nặng, trĩ sa ra ngoài hậu môn thì người bệnh mới sờ thấy được.
- Trĩ ngoại: Là hiện tượng búi trĩ hình thành ở bên ngoài, ngay gần cửa hậu môn, có thể sờ thấy được bằng tay.
So với bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại thường dễ điều trị hơn vì các búi trì nằm ngay ở bên ngoài hậu môn. Tuy nhiên vì trĩ ngoại hình thành ở ngay bên ngoài hậu môn, không thể đẩy vào bên trong được nên khiến người bệnh cảm thấy cộm vướng, khó chịu, đau đớn hơn những người bị trĩ nội.
Bệnh trĩ ngoại cũng được chia làm 4 cấp độ dựa vào mức độ phát triển của bệnh.
  • Trĩ ngoại độ 1: Búi trĩ hình thành ở cửa hậu môn, những ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh chưa nhiều.
  • Trĩ ngoại độ 2: Các búi trĩ dần trở nên rõ hơn, tình trạng đi cầu ra máu phổ biến hơn rất nhiều.
  • Trĩ ngoại độ 3: Người bệnh có hiện tượng đau nhức hậu môn, chảy máu do các búi trĩ gây tắc mạch.Ở giai đoạn này, tình trạng viêm loét, chảy dịch, ngứa ngáy xuất hiện gây khó chịu cho người bệnh.
  • Trĩ ngoại độ 4: Vùng xung quanh hậu môn bị viêm loét, nhiễm khuẩn, ngứa ngáy trầm trọng. Nếu không được điêu trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
Trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn đầu tiên của bệnh trĩ, đây là thời điểm để chữa bệnh tốt nhất. Tuy nhiên do khi này người bệnh vẫn có thể chịu đựng được, cộng với tâm lý ngại ngùng vì bị bệnh ở khu nhạy cảm nên nhiều người đã bỏ qua cơ hội tốt này, để bệnh phát triển nặng dần lên. Lúc này người bệnh vừa phải chịu đau đớn, vừa khó khăn khi điều trị.
Vì thế khi có những dấu hiệu của bệnh trĩ, người bệnh phải ngay lập tức đi đến các bệnh viện để được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời.

Nhận biết bệnh trĩ ngoại độ 1 qua những dấu hiệu đơn giản

Những dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại độ 1 mọi người cần biết:
  • Đi đại tiện ra máu: Đây là dấu hiệu đặc trưng nhất của các loại trĩ. Người bệnh có thể thấy có máu trong phân hoặc giấy vệ sinh trong những lần đi đại tiện.
  • Táo bón: Táo bón là nguyên nhân và cũng là triệu chứng của bệnh trĩ. Những người bị trĩ thường gặp khó khăn khi đi đại tiện như bị táo bón lâu ngày, phân thường cứng, rắn hơn bình thường.
  • Đau, khó chịu, có cảm giác cộm vướng ở hậu môn.
  • Ngứa hậu môn, hậu môn ẩm ướt do dịch tiết ra nhiều.
  • Xuất hiện búi trĩ ở bên ngoài hậu môn. Ban đầu, búi trĩ chỉ nhỏ bằng hạt đậu, có thể sờ thấy được vì ở ngay rìa ngoài hậu môn. Sau phát triển to dần lên và trở nên khó chịu.

Ảnh hưởng của bệnh trĩ ngoại độ 1 đối với người bệnh


Bệnh trĩ ngoại độ 1 thông thường không gây nguy hiểm cho sức khoẻ người bệnh, nhưng nó ít nhiều cũng gây ra phiền phức cho người bệnh.
  • Khiến người bệnh lo lắng mỗi khi đi đại tiện.
  • Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu
  • Làm mất máu nhiều khi đi đại tiện: bệnh trĩ ngoại độ 1 khiến tình trạng mất máu sảy ra thường xuyên mỗi lần đi đại tiện.
  • Khiến người bệnh cảm thấy đau khi quan hệ, từ đó giảm khoái cảm tình dục.
Trĩ ngoại độ 1 tuy chưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh, nhưng nếu không chữa trị sớm sẽ chuyển sang giai đoạn sau gây nguy hiểm. Vì vậy, việc khám chữa bệnh sớm là vô cùng cần thiết.
>>> Có thể bạn quan tâm:

Vậy làm sao để chữa khỏi bệnh trĩ ngoại độ 1.

Nguyên nhân chính  gây ra bệnh trĩ là do chế độ ăn uống không khoa học. Vì vậy, việc đầu tiên khi phát hiện mắc bệnh trĩ là người bệnh phải xây dựng lại ngay chế độ ăn uống sao cho phù hợp nhất.
·     Bổ sung thực phẩm có nhiều chất xơ và rau xanh. Bổ sung những món ăn tốt cho đường tiêu hóa.
·      Uống nhiều nước hằng ngày. Việc uống nhiều nước giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, làm giảm tình trạng táo bón. Mỗi ngày cũng ta cần bổ sung khoảng từ 1,5 - 2 lít được để đảm bảo lượng nước trong cơ thể luôn được đầy đủ. Có thể uống nước hoa quả để làm mát cơ thể tốt hơn.
·    Đi vệ sinh- đại tiện đúng giờ, tốt nhất là đi vào buổi sáng. Mỗi lần đi đại tiện, bệnh nhân tránh việc ngồi rặn, không chơi game, đọc truyện, lướt web,... Mỗi lần đi vệ sinh không quá 5 phút.
·     Việc ngồi  lâu 1 chỗ là nguyên nhân khiến cho dân công sở có tỉ lệ mắc bệnh trĩ cao hơn so với những đối thượng khác. Vì thế, nếu là nhân viên văn phòng, hãy thường xuyên đứng dậy để đi lại, tốt nhất là sau khoảng 45’- 60’ đứng dậy đi lại 1 lần từ 2-3 phút.
·      Tập thể dục nhẹ mỗi sáng để tăng cường sức đề kháng, tăng cường sức khỏe. Đồng thời, vận động bằng những bài tập nhẹ nhàng cũng có tác dụng giảm thiểu tối đa sự phát triển của bệnh trĩ.
Thứ hai, ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý thì người bệnh cần có phương pháp điều trị ngay. Bệnh trĩ ngoại độ 1 là mức độ bệnh trĩ nhẹ nên có thể điều trị ngay tại nhà bằng thuốc uống, bôi, đặt, các bài thuốc dân gian như dùng lá diếp cá, lá mơ, mật ong,… chữa bệnh trĩ ngay tại nhà.
Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh trĩ ngoại độ 1 cũng như cách điều trị bệnh. Hãy đẩy lùi bệnh trĩ bằng lối sống khoa học nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét