Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Nứt kẽ hậu môn có nguyên nhân do đâu? cách phòng tránh như thế nào?


Hiểu được những nguy hiểm tiềm ẩn từ căn bệnh nứt kẽ hậu môn, người bệnh luôn mong muốn tìm cho mình giải pháp chữa bệnh an toàn và hiệu quả. Do đó, trong thời gian gần đây, phòng khám chúng tôi nhận được khá nhiều câu hỏi thắc mắc về việc làm thế nào để chữa nứt kẽ hậu môn hiệu quả? Bác sĩ tại phòng khám Thái Hà sẽ giải đáp câu hỏi này qua bài viết dưới đây.

Nứt kẽ hậu môn


Nứt kẽ hậu môn là tình trạng xuất hiện một vết rách nhỏ khoảng 0,5 – 1cm ở niêm mạc của ống hậu môn. Vết nứt này gây loét và rỉ máu ở dưới da và gây nứt tại vùng nếp gấp hậu môn. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên người cao tuổi lại có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn người khác. Vậy nguyên nhân nào gây ra nứt kẽ hậu môn?
Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nứt kẽ hậu môn. Trong đó, một số nguyên nhân chính phải kể tới như: 
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Một chế độ ăn uống không có rau xanh, uống ít nước hoặc hấp thụ quá nhiều đồ cay nóng, đồ khó tiêu hóa cũng có thể là nguyên nhân hình thành nứt kẽ hậu môn.
  • Thói quen đi đại tiện không đúng cách: Thông thường mọi người thích sử dụng điện thoại, đọc sách, báo,..trong lúc đi đại tiện nên sẽ thường ngồi rất lâu. Nhưng đó chính là thói quen có thể gây ra những áp lực lên vùng hậu môn và dần hình thành những bệnh lý nguy hiểm, trong đó có nứt kẽ hậu môn.
  • Chứng táo bón kéo dài: Chứng táo bón chính là hậu quả của chế độ ăn uống không khoa học và thói quen đi đại tiện của người bệnh. Hiện tượng táo bón làm phân cứng hơn khiến mỗi lần người bệnh đi đại tiện phải rặn mạnh, từ đó dần hình thành vết nứt hậu môn.
  • Kích thích do bị viêm nhiễm: Vi khuẩn từ ngoài xâm nhập làm vùng hậu môn – trực tràng bị viêm và tạo mủ lớp niêm mạc, khi phân cứng cọ sát với vị trí này sẽ gây ra vết nứt.
  • Những nguyên nhân khácKhi vùng hậu môn bị tổn thương bởi những tác động mạnh từ cả trong và ngoài cũng có thể gây ra vết nứt. Ngoài ra, những người từng trải qua phẫu thuật quanh lỗ hậu môn, khi có sự va chạm cọ sát với phân cứng sẽ dễ bị nứt hậu môn hơn người bình thường.

Cách phòng ngừa bệnh tái phát


Bên cạnh việc điều trị nứt kẽ hậu môn, các chuyên gia cũng khuyên bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt điều độ để phòng ngừa bệnh tái phát. Cụ thể như:

Chế độ ăn uống

- Bổ sung chất xơ và các dưỡng chất cần thiết có trong rau xanh, trái cây tươi,…
- Uống nhiều nước, mỗi người cần cung cấp 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.
- Hạn chế ăn quá nhiều đồ cay nóng, chất kích thích có hại cho hệ tiêu hóa.

Chế độ sinh hoạt

- Tạo thói quen đi đại tiện trong một thời gian nhất định trong ngày.
- Vệ sinh hậu môn sạch sẽ và đúng cách.
- Không sử dụng điện thoại, sách, báo,… trong khi đi đại tiện.
- Tích cực vận động, tập những môn thể thao vừa phải để tăng cường sức khỏe cho cơ thể.
Bài viết xem thêm:

Trên đây là những thông tin hữu ích cho bạn về những cách chữa nứt kẽ hậu môn an toàn và hiệu quả. Nếu bạn đọc còn có những thắc mắc khác, chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn cho bạn. Bạn có thể gọi đến phòng khám hoặc nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để nhận sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ tại phòng khám.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét