Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

Bác sĩ trả lời: Chữa nứt kẽ hậu môn như thế nào cho đúng cách

Bệnh nhân hỏi: Thưa bác sĩ, tôi bị nứt kẽ hậu môn đã 1 tuần nay rồi, cảm giác ngứa ngáy, chảy dịch vàng rất khó chịu. Tôi có mua thuốc về bôi mà không thấy đỡ lại ngại đi khám bác sĩ nên rất mong bác sĩ chỉ tôi cách chữa nứt kẽ hậu môn. Tôi xin cảm ơn! - Anh Khoa (Bắc Ninh)
Bác sĩ trả lời: Chào bạn Khoa, phòng khám của chúng tôi đã nhận được câu hỏi của bạn. Câu hỏi của bạn cũng là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân khác. Vì thế, hôm nay chúng tôi xin trả lời cho anh cũng những bạn đọc khác về tình trạng nứt kẽ hậu môn và cách chữa theo từng tình trạng bệnh.

Điều trị nứt kẽ hậu môn


Nứt kẽ hậu môn là tình trạng xuất hiện một vết rách nhỏ khoảng 0,5 – 1cm ở niêm mạc của ống hậu môn. Vết nứt này gây loét và rỉ máu ở dưới da và gây nứt tại vùng nếp gấp hậu môn.Vậy làm sao để chữa nứt ke hậu môn.
Hiện nay, việc điều trị nứt kẽ hậu môn không còn là vấn đề khó.Tuy nhiên người bệnh cần điều trị dứt điểm từ đầu, khi để bệnh nặng mới đi chữa sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng và quá trình chữa trị sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều.
Khoảng hơn một nửa tình trạng nứt kẽ hậu môn sẽ tự khỏi nếu bạn có chế độ sinh hoạt kiêng kem hợp lý.
Chữa nứt kẽ hậu môn có thể áp dụng cách chữa bằng phương pháp nội khoa và bằng phương pháp ngoại khoa. Tùy theo từng tình trạng sức khỏe và mức độ mắc bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định bạn nên điều trị theo cách nào là hợp lý nhất.
Đối với những người mới bị nứt kẽ hậu môn, có thể sẽ chỉ cần dùng thuốc uống, thuốc đặt và thuốc bôi để làm giảm sưng, chống viêm, giãn cơ và nhuân tràng. Người bệnh nên hạn chế mặc quần bó sát để tránh cọ sát vào vùng hậu môn.
Ngoài ra người bệnh có thể chữa nứt kẽ hậu môn bằng một trong những cách sau: xông nước muối vào vùng hậu môn, dùng gel nhan đam tươi đắp trực tiếp lên vùng hậu môn, dùng dầu oliu hay dầu dừa thoa vào vùng hậu môn bị tổn thương,...Những phương pháp này sẽ giúp cho vết nứt nhanh lành hơn, tránh bi nhiễn khuẩn.
Với những trường hợp nặng hơn, khi bệnh đã trở nên phức tạp hơn: có máu và dịch tiết ra nhiều, có mùi hôi khó chịu thì người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị.
Bên cạnh việc điều trị nứt kẽ hậu môn, các chuyên gia cũng khuyên bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt điều độ để cải thiện và phòng ngừa bệnh tái phát. Cụ thể như:
- Chế độ ăn uống
  • Bổ sung chất xơ và các dưỡng chất cần thiết có trong rau xanh, trái cây tươi,…
  • Uống nhiều nước, mỗi người cần cung cấp 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.
  • Hạn chế ăn quá nhiều đồ cay nóng, chất kích thích có hại cho hệ tiêu hóa.
- Chế độ sinh hoạt

  • Tạo thói quen đi đại tiện trong một thời gian nhất định trong ngày.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ và đúng cách.
  • Không sử dụng điện thoại, sách, báo,… trong khi đi đại tiện.
  • Tích cực vận động, tập những môn thể thao vừa phải để tăng cường sức khỏe cho cơ thể.
Nứt kẽ hậu môn là tình trạng phổ biến. Vậy tại sao lại có tình trạng này sảy ra?

Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn


Có nhiều nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn nhưng một số nguyên nhân chủ yếu khiến tình trạng nứt kẽ hậu môn trở nên phổ biến đó là:
Chế độ ăn uống không lành mạnh
Một chế độ ăn uống không có rau xanh, uống ít nước hoặc hấp thụ quá nhiều đồ cay nóng, đồ khó tiêu hóa cũng có thể là nguyên nhân hình thành nứt kẽ hậu môn.
Thói quen đi đại tiện không đúng cách
Thông thường mọi người thích sử dụng điện thoại, đọc sách, báo,..trong lúc đi đại tiện nên sẽ thường ngồi rất lâu. Nhưng đó chính là thói quen có thể gây ra những áp lực lên vùng hậu môn và dần hình thành những bệnh lý nguy hiểm, trong đó có nứt kẽ hậu môn.
Chứng táo bón kéo dài
Chứng táo bón chính là hậu quả của chế độ ăn uống không khoa học và thói quen đi đại tiện của người bệnh. Hiện tượng táo bón làm phân cứng hơn khiến mỗi lần người bệnh đi đại tiện phải rặn mạnh, từ đó dần hình thành vết nứt hậu môn.
Kích thích do bị viêm nhiễm
Vi khuẩn từ ngoài xâm nhập làm vùng hậu môn – trực tràng bị viêm và tạo mủ lớp niêm mạc, khi phân cứng cọ sát với vị trí này sẽ gây ra vết nứt.
Khi vùng hậu môn bị tổn thương bởi những tác động mạnh từ cả trong và ngoài cũng có thể gây ra vết nứt. Ngoài ra, những người từng trải qua phẫu thuật quanh lỗ hậu môn, khi có sự va chạm cọ sát với phân cứng sẽ dễ bị nứt hậu môn hơn người bình thường.Cách phòng ngừa bệnh tái phát
Xem thêm:
Rò hậu môn là gì? Chữa như thế nào?
Mẹo chữa táo bón
Trên đây chúng tôi đã trả lời cho bạn khoa cũng như các bạn đọc về những nguyên nhân gây ra nứt kẽ hậu môn và cách chữa nứt kẽ hậu môn an toàn và hiệu quả. Từ đó giúp mỗi người có cách phòng tránh và điều trị nứt kẽ hậu môn cho chính mình và người thân của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét