Thứ Năm, 9 tháng 8, 2018

Bệnh trĩ có tự khỏi được không? Có nguy hiểm không?



 Bệnh trĩ có tự khỏi được không? Có nguy hiểm không? Cùng ác bác sĩ phòng khám Thái Hà giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh trĩ có tự khỏi được không?

Thật không may là trĩ sẽ không tự khỏi nếu không sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào. Lý do là có quá nhiều yếu tố làm bệnh trầm trọng thêm, có thể kể đến là đau đớn khi đi cầu, ngồi trong thời gian dài, táo bón, tiêu chảy thường xuyên, lạm dụng thuốc nhuận tràng, ăn uống kém, mang thai, các yếu tố di truyền và nhiễm trùng trực tràng.

Bệnh trĩ có nguy hiểm không?


Chắc hẳn sau khi được giải đáp bệnh trĩ là gì bạn vẫn còn băn khoăn liệu bệnh trĩ có nguy hiểm không. Bệnh trĩ nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ không có gì đáng lo ngại nhưng nếu không được chữa trị đúng lúc sẽ dấn đến những biến chứng nguy hiểm:
Suy giảm ham muốn tình dục
Bệnh trĩ là vấn đề khó nói và khó chia sẻ vì thế những ai bị trĩ thường có tâm lý giấu bệnh, không dám chia sẻ với bạn tình của mình, họ xa lánh chuyện chăn gối, không dám gần gũi người thương. Hơn nữa các đau đớn mà búi trĩ gây ra làm người bệnh lúc nào cũng mệt mỏi, khó chịu, ham muốn tình dục giảm hẳn xuống, hạnh phúc gia đình dễ nảy sinh nhiều rạn nứt khó hàn gắn.
Nhiễm trùng máu
Trĩ lâu ngày có thể dẫn đến các ổ apxe khiến xuất hiện mủ, vi khuẩn, độc tố. Hơn nữa vị trí bị bệnh là ở trực tràng - nơi bài tiết chất thải nên đây sẽ là cơ hội cho các vị khuẩn "thừa thắng xông lên". Lâu dần các thành tố này sẽ xâm nhập vào đường máu của bạn và gây ra tình trạng nhiễm trùng máu phải tiến hành lọc máu tốn kém, đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào.
Ung thư trực tràng và nguy hiểm tính mạng
Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ khi không can thiệp chữa trị kịp thời. Hiện nay vẫn chưa có phương pháp y khoa nào đẩy lùi triệt để bệnh ung thư nên khó lòng tránh khỏi di căn, nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.
Khó khăn khi đi đại tiện
Sự xuất hiện của các búi trĩ khiến các cơ vòng tại khu vực hậu môn bị nghẹt lại, máu không thể lưu thông được khiến bệnh nhân gặp nhiều rắc rối mỗi lần đi đại tiện, phân vón cục nên người bị trĩ phải dùng một lực lớn để đẩy phân ra ngoài gây ra những đau đớn, khó chịu, mỗi lần đi đại tiện giống như một cực hình khó mà diễn tả thành lời.
Thiếu máu trầm trọng
Vì khi bị trĩ người bệnh sẽ mắc phải tình trạng đi cầu ra máu ban đầu máu có thể chảy ít nhưng nếu để lâu tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, người bệnh sẽ bị thiếu máu gây suy giảm trí nhớ, suy giảm thị lực của người bệnh, căng thẳng liên hồi, dễ ngất xỉu.
Hoại tử và viêm nhiễm
Ở mức độ nặng các búi trĩ sẽ sa ra ngoài và không co lại vị trí ban đầu được. Vì nằm ở vị trí đào thải chất thải nên khi các búi trĩ sa ra ngoài sẽ gây ứ đọng chất thải. Đây là cơ hội thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm xâm nhập gây viêm nhiễm. Đối với nữ giới tình trạng này còn nghiêm trọng hơn do hậu môn nằm rất gần cơ quan sinh dục nên các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập sang và gây viêm nhiễm phụ khoa ảnh hưởng xấu đến tương lai sinh sản.
Có thể bạn quan tâm:

Lời khuyên của bác sĩ

Để phòng tránh cũng như điều trị bệnh trĩ hiệu quả, các bạn nên lưu ý một số những vấn đề sau:
  • Chú ý chế độ ăn uống phù hợp, nên ăn nhiều rau củ và chất xơ.
  • Uống đầy đủ lượng nước cần thiết. Mỗi ngày nên uống từ 1,5-2 lít nước.
  • Hoạt động thể dục thể thao phù hợp, tránh làm việc quá nặng trong thời gian dài. Nên tập các bài tập thể dục nhẹ nhành như đi bộ, tập yoga,…
  • Không nên ngồi hoặc đứng quá lâu. Trong trường hợp công việc ngồi hoặc đứng lâu thì bạn nên đứng dậy đi lại vân động từ 2-3 phút/một tiếng


Khi có biểu hiện của bệnh trĩ, bạn cần phải đi chữa trị ngay lập tức, tránh để bệnh kéo dài gây biến chứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét