Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ và cách điều trị

Ngứa hậu môn ở trẻ do nhiều nguyên nhân gây ra. Mỗi nguyên nhân gây ngứa hậu môn ở trẻ lại có cách điều trị khác nhau.


1/ Ngứa hậu môn ở trẻ thường do giun kim

Nhiễm giun kim là nguyên nhân gây ngứa hậu môn phổ biến ở trẻ nhỏ. Triệu chứng ngứa hậu môn thường xuất hiện vào ban đêm khiến trẻ mất ăn mất ngủ, hay cáu gắt; nếu lấy tay căng hậu môn trẻ và dùng đèn soi i sẽ thấy giun kim bò ra đẻ trứng vào thời điểm này.

Cách điều trị: Lấy vài nhánh tỏi đem bóc vỏ rồi giã nhuyễn, sau đó dùng tăm bông hoặc bông y tế chấm dung dịch tỏi rồi bôi vào vùng hậu môn đã được vệ sinh sạch sẽ. Sau vài lần thực hiện cách chữa ngứa hậu môn ở trẻ này, các triệu chứng sẽ không còn nữa. Nếu trẻ trên một tuổi bị ngứa hậu môn do giun kim thì nên tẩy giun định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm (theo chỉ dẫn của thầy thuốc).

2/ Chứng khô da dễ gây ngứa hậu môn ở trẻ

Vệ sinh hậu môn kém khiến chất thải tồn đọng khiến vùng hậu môn ẩm ướt và ngứa ngáy, song nếu các mẹ rửa hậu môn bé quá sạch bằng cách lạm dụng các dung dịch tẩy rửa, xà phòng có tính sát trùng quá cao cũng khiến vùng da này bị khô ráp và gây hiện tượng ngứa.
Cách điều trị: Để điều trị bệnh ngứa hậu môn cho trẻ trong trường gặp này, ba mẹ cần vệ sinh thân thể và đặc biệt là vùng hậu môn trẻ sạch sẽ – đúng cách bằng nước sạch. Hãy cố gắng giữ vùng da này khô ráo bằng cách mặc áo quần có chất liệu cotton dễ thấm hút, rửa sạch và lau hậu môn sau mỗi lần trẻ đại tiện, đái dầm. Đặc biệt cần tránh các loại xà phòng thơm có tính sát khuẩn mạnh

3/ Trẻ bị ngứa hậu môn do hẹp hậu môn



Không ít trường hợp bé bị ngứa hậu môn, không xác định được nguyên nhân, chỉ đến khi thăm khám mới xác định được căn nguyên là do chứng hẹp hậu môn.
Cách điều trị: Dùng găng tay đeo, sau đó lấy 1 ngón tay bôi dầu bôi trơn rồi nong hậu môn mỗi ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 5 đến 10 phút cho trẻ. Mục đích của việc làm này là làm giãn cơ thắt vòng hậu môn, giúp việc đại tiện dễ dàng và loại bỏ hẳn chứng ngứa hậu môn.

4/ Dị ứng thức ăn gây ngứa hậu môn của bé

Hệ tiêu hóa vốn non nớt của trẻ nhỏ dễ bị rối loạn gây tiêu chảy do đường ruột chưa được làm quen. Cá, cua, tôm, trứng, sữa,… đều là thức ăn khiến dễ gây ra dị ứng đường tiêu hóa, và chúng có thể khiến vùng hậu môn ngứa ngáy lúc này.

Cách điều trị: Xác định loại thức ăn gây dị ứng đường tiêu hóa và ngừng sử dụng. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt công tác vệ sinh hậu môn để giảm thiểu sự khó chịu cho trẻ, giúp trẻ đỡ cảm giác ngứa hậu môn.

5/ Ngứa hậu môn có thể do nứt hậu môn



Nứt hậu môn có thể gặp phải ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, triệu chứng điển hình là đại tiện khó khăn và đau đớn, sau đại tiện trẻ vẫn còn đau và có khi đi khập khiễng; kèm theo đó là hiện tượng chảy máu hậu môn thành sợi theo phân và hậu môn ngứa ngáy. Chính tình trạng này đã khiến trẻ nhịn đại tiện, hậu quả là phân càng rắn và hậu môn ngày càng nứt nhiều hơn.
+ Cách điều trị: Lấy dầu oliu, mật ong và sáp ong với lượng bằng nhau trộn đều rồi cho vào lò vi sóng hoặc đun sôi lên cho đến khi sáp ong chảy ra hoàn toàn, sau đó dùng thuốc chữa nứt hậu môn tự nhiên này bôi lên vùng cần điều trị sau khi hỗn hợp nguội, thực hiện đều đặn hàng ngày. Hoặc đơn giản hơn, hãy lấy dầu dừa nguyên chất bôi lên chỗ bị nứt mỗi ngày 2-3 lần cũng rất hiệu quả trong việc giảm ngứa hậu môn cho trẻ

6/ Táo bón gây ngứa hậu môn ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ bị táo bón nặng, táo bón lâu ngày đều rất khó khăn trong vấn đề đại tiện. Bên cạnh đó, đa số trẻ bị táo bón đều có biểu hiện ngứa hậu môn.

+ Cách điều trị: Bơm một ít dầu bôi trơn ấm vào hậu môn trước khi đi đại tiện bằng ống bơm có bán tại hiệu thuốc; hoặc ngâm hậu môn vào chậu nước ấm có pha chút muối loãng. Ngoài ra, để trị táo bón cho trẻ hiệu quả cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học, đặc biệt nên cho trẻ ăn nhiều rau quả tươi, uống đủ nước để phân đỡ thành khuôn mềm, đại tiện dễ dàng. Khi đã đi tiêu dễ dàng, sau 1-2 ngày bé sẽ hết ngứa hậu môn.
Trên đây là một số nguyên nhân chính dẫn tới ngứa hậu môn ở trẻ cũng như cách điều trị. Để chắc chắn về nguyên nhân bị ngứa hậu môn ở trẻ, mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét