Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

Sau mổ trĩ cần kiêng cữ gì? Ăn uống thế nào để vết mổ nhanh lành?


Sau khi tiến hành phẫu thuật cắt trĩ thành công thì ngoài việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ,người bệnh cần phải có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, kiêng khem hợp lý để hỗ trợ vết mổ nhanh lành, hạn chế tối đa các nguy cơ biến chứng sau mổ trĩ.

Chế độ sinh hoạt, chăm sóc vết mổ đúng cách



Chế độ sinh hoạt, chăm sóc vết mổ rất quan trọng đối với người bệnh sau phẫu thuật. Người bệnh cần thực hiện những lưu ý sau:
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ: Sau phẫu thuật trĩ cần chú ý giữ sạch sẽ vùng hậu môn để tránh viêm nhiễm. Nên thao tác nhẹ nhàng để tránh cọ xát mạnh dẫn đến chảy máu và nhiễm trùng.
  • Giữ cho vết mổ luôn được thoáng bằng cách dùng băng hay lót giấy.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, khoảng 2 - 2,5 lít nước. Nếu có thể, hãy bổ sung nước hoa quả.
  • Vận động nhẹ nhàng khi đi lại cũng như sinh hoạt hàng ngày sau khi cắt trĩ.
  • Cần đi tái khám khi thấy có những triệu chứng bất thường như chảy máu liên tục, viêm nhiễm sau mổ.
Bên cạnh việc thực hiện những lưu ý trên, sau mổ trĩ người bệnh cũng nên tránh những thói quen xấu như:
  • Tuyệt đối không được dùng thuốc bôi hay ngâm hậu môn khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Tránh vận động mạnh, chơi thể thao nặng như bơi lội, bóng đá…
  • Tránh ngồi hoặc đứng quá lâu ở một tư thế.
  • Không quan hệ tình dục khi vết thương vẫn chưa lành.
  • Không để tình trạng táo bón, tránh đi đại tiện quá nhiều và ngồi lâu vì sẽ gây áp lực cho hậu môn.

Chế độ dinh dưỡng sau mổ trĩ: Ăn gì, kiêng gì?

Sau phẫu thuật cắt trĩ ăn gì?

Sau mổ trĩ, ngoài việc chăm sóc vết mổ, sinh hoạt đúng cách thì việc có một chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật mổ trĩ vào những ngày đầu tiên và những ngày sau đó cũng quan trọng không kém.


Ngày đầu tiên sau mổ
Ngày đầu tiên sau phẫu thuật cắt trĩ người bệnh nên ăn các món ăn nhẹ bằng cháo hoặc súp.
Cần ưu tiên uống nước nhiều bù lượng nước mất đi. Điều này giúp tốt cho đường ruột và không làm ảnh hưởng tới hậu môn khi đi đại tiện.
Ngày thứ 2, 5
Bước sang ngày thứ 2 thì vết thương sau mổ đã bắt đầu se lại và khô dần. Lúc này người bệnh có thể thực hiện chế độ ăn uống gần giống với ngày đầu tiên xong người bệnh đã có thể dùng cơm bình thường.
Chú ý bổ sung các loại thực phẩm mềm dễ tiêu có trong một số loại rau thông dụng. Chẳng hạn như: rau cải bó xôi, bắp cải, thịt heo, thịt cá… Tuy nhiên ăn với số lượng vừa phải cân đối.
Sau ngày thứ 5
Sau ngày thứ 5 hoặc thứ 7 trở đi hầu như bệnh nhân đã bắt đầu ăn lại như bình thường. Lúc này vết thương sau mổ đã hồi phục hơn 60%. Vì vậy nên người bệnh có thể dùng các món ăn giúp nhuận tràng từ rau.
Ăn các loại trái cây và uống nước ép trái cây nhằm bổ xung các vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp hồi phục vết thương nhanh nhất.

Sau khi phẫu thuật cắt trĩ không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho các trường hợp sau khi phẫu thuật cắt trĩ cũng có một số thực phẩm người bệnh không nên dùng.
  • Những ngày đầu tiên sau khi mổ, không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều chất đạm như thịt gà, cá, thịt bò… nếu không sẽ làm ảnh hưởng tới nhu động ruột dễ gây chứng bụng.
  • Không được sử dụng rau muống, thịt cá chép vì không có lợi cho vết thương hở.
  • Tránh sử dụng những thực phẩm và gia vị cay nóng gây nhiệt không tốt cho việc đại tiện vì phân cứng sẽ dễ gây ra chảy máu.
  • Tránh lạm dụng các loại thức ăn như khoai lang, khoai mì, bột sắn dây hay nước rau má, nhọ nồi vì trong những ngày đầu rất dễ gây nhiễm khuẩn, phù niêm mạc, nhiễm độc đường tiêu hóa.
  • Đặc biệt, không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá nếu không sẽ làm giãn tĩnh mạch sẽ gây nên tình trạng máu khó đông không hề có lợi cho vết mổ.
Trên đây là chế độ ăn uống, sinh hoạt, kiêng khem sau mổ trĩ mà người bệnh cần thực hiện. Điều này sẽ giúp vết mổ nhanh lành, hạn chế tối đa biến chứng và tái phát sau mổ. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên lạc tới phòng khám đa khoa thái hà qua số điện thoại: 0365 115 116 - 0365 116 117 để được tư vấn miễn phí và cụ thể nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét